Khó khăn trong quản lý phân phối

Ngày nay, hệ thống phân phối ngành hàng tiêu dùng FMCG đã được áp dụng khá rộng rãi và phổ biến với nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều khó khăn trong quản lý phân phối mà các doanh nghiệp phải đối mặt đó chính là các vấn đề hàng tồn kho, không kiểm soát được hàng đi đường, quản lý nhân viên cho đến việc phân phối hàng giữa các cấp đại lý. Và làm sao để ngăn chặn những rủi ro trong quản lý phân phối? Đó là câu hỏi đặt ra của khá nhiều doanh nghiệp hiện nay.

Khó khăn trong quản lý phân phối
Khó khăn trong quản lý phân phối

Các khó khăn trong quản lý phân phối

1. Doanh nghiệp khó khăn trong kiểm soát hàng tồn kho

Hàng tồn kho dường như là những nỗi nhức nhối của các doanh nghiệp FMCG. Vấn đề hay thường thấy ở đây là việc DN không chủ động được trong việc cung ứng hàng và tiêu thụ hàng hóa trên thị trường. Có thể xảy ra tình trạng tồn đọng hàng hóa.

Từ đó DN không thể xoay được vòng vốn, không có kế hoạch dự trữ, thay thế. Làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất và vận hành.

2. Hết hàng hoặc cháy hàng

Việc thiếu hàng dẫn đến trì hoãn việc giao hàng cũng ảnh hưởng rất lớn đến lợi ích của doanh nghiệp. Nó có thể làm mất đi uy tín của công ty và làm mất đi sự hài lòng của khách hàng. Hơn thế, việc hết hàng cũng làm mất đi lượng khách hàng tiềm năng. Khách hàng cũng có cơ hội để chọn những sản phẩm thay thế. Từ đó lợi nhuận của DN sẽ bị giảm đi rất nhiều.

Hiện tượng “cháy hàng” xuất hiện là do DN không nắm được độ phủ của sản phẩm để lên kế hoạch sản xuất và nhập hàng. Chiến lược phân phối của công ty cũng chưa được tối ưu. Giám sát phân phối còn yếu kém.

3. Rủi ro từ nhân viên bán hàng

Việc quản lý, giám sát nhân viên bán hàng ngoài thị trường cũng là một vấn đề nan giải. Doanh nghiệp khó kiểm soát được các công việc, lộ trình của nhân viên khi ở ngoài công ty. 

Hơn nữa, các nhà quản lý không thể biết được các nhân viên có làm việc hết công suất hay không? Có thể dẫn đến nhiều tình trạng là kinh doanh không hiệu quả, không đạt KPI. Làm trì trệ tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

4. Rủi ro trong việc kiểm soát giá, kiểm soát ngân sách khuyến mãi

Để có một hệ thống phân phối ổn định, việc xây dựng mức giá và các chương trình khuyến mãi là một tất yếu. Tránh những trường hợp cạnh tranh về giá giữa các nhà phân phối làm ảnh hưởng đến thị trường.

Các doanh nghiệp cần theo dõi thị trường sát sao để đưa ra mức giá  hợp lý và đặt các khuyến mãi phù hợp. Vấn đề khó khăn ở đây là DN không nắm được tình hình thị trường. Việc không kiểm soát tốt làm hao chi phí và không thực hiện hiệu quả chương trình khuyến mãi.

5. Rủi ro về cạnh tranh

Với thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, ngoài yếu tố chất lượng sản phẩm, bao bì, nhãn hàng thì yếu tố quản lý phân phối tốt là một phần quan trọng trong cạnh tranh.

Các DN cần phải có một hệ thống quản lý phân phối để nắm bắt được tình hình thị trường, xu thế. Hơn nữa, còn giúp quản lý tốt các hoạt động của doanh nghiệp về KPI, báo cáo, lên kế hoạch. Hỗ trợ phòng kinh doanh hoạt động hiệu quả.

Hiện nay, trên thị trường có các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong quản lý hệ thống phân phối. Phần mềm quản lý phân phối – giải pháp quản lý hệ thống phân phối để quản lý tốt việc tồn kho, doanh số, đặt hàng, quản lý ngân sách, chương trình… giúp nhà phân phối tiết kiệm được thời gian và nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc.

Tìm hiểu ngay: Phần mềm quản lý phân phối Sthink

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *