Kỹ năng làm việc theo nhóm – teamwork

Phương thức làm việc theo nhóm là rất quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của chúng ta trong công việc, do đó, chúng ta cần trang bị đầy đủ những kỹ năng cơ bản để xây dựng một tinh thần đồng đội bền vững để đạt hiệu suất công việc cao nhất.

1. Luôn lắng nghe

–   Lắng nghe là một biểu hiện của việc tôn trọng người khác trong làm việc nhóm, lắng nghe chủ động sẽ giúp mọi người làm việc hiệu quả hơn. Luôn lắng nghe sẽ giúp chúng ta bổ sung những kiến thức bị thiếu, hạn hẹp, vì thế hãy lắng nghe người khác chủ động học hỏi nhiều điều để hoàn thiện bản thân và cũng là một cách tôn trọng và có tinh thần đồng đội.

2. Kỹ năng giao tiếp

–   Kỹ năng này cũng rất quan trọng khi chúng ta làm việc nhóm, khi giao tiếp là truyền tải những thông điệp đến người nghe, người nghe có thể hiểu được thông điệp mình muốn nói tới ý tưởng của mình một cách hiệu quả. Vì vậy giao tiếp tốt giúp chúng ta có mối quan hệ rộng rãi hữu ích thành công trong công việc ngay cả bản thân cũng gây ấn tượng tốt khi chúng ta làm việc nhóm.

3. Trách nhiệm

–   Mỗi thành viên trong nhóm thấy được vai trò, ý nghĩa công việc mình được giao làm không ảnh hưởng đến kết quả chung của nhóm.

4. Tôn trọng ý kiến người khác

–   Mỗi thành viên trong nhóm đều có những ý kiến cá nhân của riêng mình. Mỗi ý kiến đóng góp đưa ra nên nhận được sự tôn trọng của mọi người, cho dù ý kiến đó vẫn chưa tốt. Có thể ý kiến đó chưa phù hợp trong hoàn cảnh này, nhưng trong trường hợp khác lại là điểm hay, sáng tạo giúp công việc nhóm mới đạt hiệu quả tốt. Luôn tôn trọng ý kiến của các thành viên trong nhóm là động lực giúp mỗi người phát huy những thế mạnh của mình và đưa ra được những ý kiến đóng góp tốt nhất cho nhóm.

5.Hỗ trợ các thành viên khi gặp khó khăn

–   Khi một cá nhân gặp khó khăn không tự giải quyết được, các thành viên còn lại sẵn sàng giúp đỡ cho cá nhân đó. Các thành viên trong nhóm thường xuyên giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành công việc được tốt hơn, như vậy mới chính là sự gắn kết giữa các thành viên.

6. Cùng nhau giải quyết các vấn đề

–   Các thành viên trong nhóm hỗ trợ nhau, phát huy hết khả năng sáng tạo của mỗi thành viên để cùng nhau giải quyết vấn đề vượt qua các khó khăn.

7. Đoàn kết các thành viên với nhau

–   Tất cả các kỹ năng trên đều có đầy đủ, mà thiếu sự đoàn kết của các thành viên với nhau thì kỹ năng làm việc theo nhóm đều vô dụng. Tinh thần đoàn kết này mới giúp cho nhóm đảm nhận bất kì công việc nào để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *